BYOD
Bring Your Own Device (BYOD) การที่พนักงานนำอุปกรณ์พกพาของตัวเองมาทำงาน และนำอุปกรณ์ดังกล่าวใช้ในการเข้าถึงทรัพยากรขององค์กร ซึ่ง ฺBYOD นี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนคือพนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศในบริษัทได้โดยง่าย สำหรับข้อเสียนั้น มีจุดที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภัย การใช้อุปกรณ์พกพาของตัวเองในเรื่องที่นอกเหนือจากงานล้วนส่งผลกระทบต่อองค์กรทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางองค์กรจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับ จูงใจ และโน้มน้าวให้พนักงานในองค์กรสามารถใช้ Technology นี้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยมีกระบวนการดังนี้
- Create Policy /Regulation: การกำหนดกฎระเบียบ ข้อบังคับ รวมถึงบทลงโทษการใช้งาน BYOD
- Announce Policy/Regulation: ประกาศ กฏระเบียบและข้อบังคับ
- Convince: โน้มน้าวใจให้พนักงานในองค์กรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตาม
- Procedure: ระบุขั้นตอนการใช้งาน
- Training: มีการอบรมการใช้ BYOD
- Enforce/Monitoring: บังคับใช้และมีการตรวจสอบ
- Update: อัพเดท ปรับปรุงแก้ไขให้ทันสมัยและเข้ากับสถานการณ์
และจากการที่นำ BYOD ใช้ในองค์กรนั้นจะต้องมีส่วนหรือแผนกขององค์กรที่ต้องดูแล และแก้ปัญหาต่างๆในเรื่องอุปกรณ์เหล่านี้ เช่น Help desk หรือ IT service นั้นจะมีวิธีต่างๆในการแก้ปัญหา เช่น อาจมีการรวบรวมปัญหาพื้นฐาน หรือที่พบเจอบ่อยๆและ้สร้างเอกสารคู่มือเพื่อให้พนักงานสามารถศึกษาและนำไปแก้ัปัญหาได้ด้วยตัวเอง, หรือเปิด Ticket มาและ Help desk ทำการแก้ไขให้โดยตรง เป็นต้น
- Create Policy /Regulation: การกำหนดกฎระเบียบ ข้อบังคับ รวมถึงบทลงโทษการใช้งาน BYOD
- Announce Policy/Regulation: ประกาศ กฏระเบียบและข้อบังคับ
- Convince: โน้มน้าวใจให้พนักงานในองค์กรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตาม
- Procedure: ระบุขั้นตอนการใช้งาน
- Training: มีการอบรมการใช้ BYOD
- Enforce/Monitoring: บังคับใช้และมีการตรวจสอบ
- Update: อัพเดท ปรับปรุงแก้ไขให้ทันสมัยและเข้ากับสถานการณ์
และจากการที่นำ BYOD ใช้ในองค์กรนั้นจะต้องมีส่วนหรือแผนกขององค์กรที่ต้องดูแล และแก้ปัญหาต่างๆในเรื่องอุปกรณ์เหล่านี้ เช่น Help desk หรือ IT service นั้นจะมีวิธีต่างๆในการแก้ปัญหา เช่น อาจมีการรวบรวมปัญหาพื้นฐาน หรือที่พบเจอบ่อยๆและ้สร้างเอกสารคู่มือเพื่อให้พนักงานสามารถศึกษาและนำไปแก้ัปัญหาได้ด้วยตัวเอง, หรือเปิด Ticket มาและ Help desk ทำการแก้ไขให้โดยตรง เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น