การแบ่ง Section จัดหน้าและการทำสารบัญแบบง่ายฝุดๆ

นั่งจัดรูปเล่ม Proposal Special Project  ของป.โท
แล้วเรามักจะงงทุกที...เราอยากเริ่มหน้า 1 ที่ส่วนของเนื้อหาจัง
แต่เวลา insert หน้าแล้วมักจะเริ่มจาหน้าปกเป็นหน้า 1 ทุกทีเลยทำยังไงดีน้า?

วันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีการแบ่ง section ของเอกสาร รายงานของเรา
ด้วยขั้นตอนง่ายๆแบบบ้านๆ
เผื่อใครอยากจะลองทำตามก็ได้เลยค่ะ :)

Tool: Microsoft Word 2016


1. สมมติว่ารายงานเราประกอบด้วย 3 ส่วนคือ หน้าปก สารบัญ และเนื้อหาดังรูปเลยนะคะ


2. ส่วนที่ 1 หน้าปก เราจัดให้อยู่ในแผ่นที่ 1 ส่วนที่เป็นสารบัญเราอยากให้อยู่แผ่นที่ 2 (แอบมี event เตือนขึ้นมาพอดี >///<)


3. ส่วนที่ 3 คือเนื้อหา คือส่วนที่เป็นหน้าแรกของรายงานเรานั่นเอง ลอง double click ที่ Header แล้วจะพบว่าตอนนี้ยังอยู่ที่ section 2 
(ซึ่งยังเป็น section เดียวกับสารบัญ  โดยตอนนี้เราอยากแยกส่วนนี้ออกมา !!)



4. วิธีการแยกก็ให้คลิกที่ Layout > Breaks > Next Page เพื่อบอกว่าตั้งแต่นี้ส่วนเนื้อหาจะขอแยกsection กับส่วนหน้าปกและสารบัญค่ะ 



5. ลอง double click ดูอีกรอบนึงที่ header พบว่า จะอยู่ที่ Section 3 แล้ว (การแยก section สำเร็จแล้ว)


6. ขั้นตอนต่อไป เราก็จะแทรกหมายเลขหน้า เป้าหมายคือ ต้องการหน้าหนึ่งเริ่มที่หน้าเนื้อหาของเรา จากรูปด้านล่างนี้ บริเวณกรอบสีแดงเราต้อง uncheck ออกนะคะ!! เพื่อเป็นการบอกว่า เราจะไม่ติดต่อกันอีกกับ section บน (เลขหน้าของเราจะไม่เริ่มนับต่อจากเธออนะ !! เราจะนับ 1 ใหม่ )


7. ทำการ Insert Page Number ได้เลยค่ะ Insert >  Page Number เลือกตำแหน่งของหมายเลขหน้าที่ต้องการวางได้เลย จากนั้นเราก็จะได้เลขหน้าที่เริ่มนับหน้า 1 สมใจเราแล้ว :)


8. สำหรับสารบัญถ้าเราอยากให้สร้างให้เราโดยอัตโนมัติ ก็สามารถทำได้โดยไปที่แผ่นที่ 2 ส่วนสารบัญ จากนั้นคลิกที่ References > Table of Contents แล้วเลือกรูปแบบสารบัญตามต้องการ 


9. เราก็จะได้หน้าสารบัญสวยงาม พร้อมเนื้อหาเริ่มที่ หน้า 1 ตามที่เราต้องการแล้วค่ะ เย่ๆ


ความคิดเห็น

  1. เป็นบทความที่ช่วยได้เยอะเลยครับ ทำให้ทำเอกสารง่ายขึ้นเยอะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม